วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 200 ปี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ชนิดราคา 5 บาท


เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 200 ปี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

กรมธนารักษ์ได้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 200 ปี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อ พ.ศ. 2530 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 3 ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยและเจ้าจอมมารดาเรียม พระราชสมภพเมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2330 มีพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าชายทับ ซึ่งมีคำว่า “ทับ” เป็นคำไทยโบราณ มีความหมายถึงบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย ดังนั้น เมื่อเสด็จขึ้นเสวยราชสมบัติจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กำหนดสัญลักษณ์ประจำพระองค์เป็นรูปพระวิมานหรือที่เรียกกันว่าตราปราสาท ดังที่ปรากฏบนเงินตราในสมัยนั้นของพระองค์


ด้่านหน้า
กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระพักตร์ตรง ทรงเครื่องบรมขัตติยราชภูษิตาภรณ์ พระมหาสังวาลนพรัตน์ ทรงฉลองพระองค์ครุย ชิดวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่า “ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ ”


ด้านหลัง
กลางเหรียญมีตราพระวิมานอันเป็นพระบรมราชสัญลักษณ์ในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ชิดวงขอบเหรียญโดยรอบมีข้อความว่า “ เฉลิมพระเกียรติ ๒๐๐ ปี พ.ศ. ๒๓๓๐-๒๕๓๐ ประเทศไทย ”  “ ๕ บาท ” และมีลายดอกประจำยามคั่นระหว่างข้อความทั้งสอง








หมายเหตุ รูปและสื่อต่างๆ ใน Lomacoin Fanpage ,blogger.com , Line , Web และอื่นๆ ที่เผยแพร่เราจะพยายามไม่ใส่ลายน้ำบนเหรียญ เพื่อความสวยงามในการรับชม รบกวนใครนำรูปไปใช้ ไม่ว่าจะเป็น Youtube , Web , Facebook และอื่นๆ ขอความกรุณาใส่เครดิต " Lomacoin " ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น