วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เหรียญ 1 บาท 2520 ย ยักษ์ ยิ้ม



เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชนิดราคา 1 บาท พ.ศ. 2520 ด้านหลังรูปเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เป็นเหรียญ 1 บาท ลำดับที่ 4 ในรัชกาลที่ 9 เป็นโลหะสีขาว คิวโปรนิกเกิล(ทองแดงผสมนิกเกิล) จำนวนผลิต 506,460,000 เหรียญ เนื่องจากมีปริมาณมากพอสมควรถึงจะผ่านมาเกือบ 40 ปีแล้ว ก็ยังมีนักสะสมจำนวนมากที่มีไว้ครอบครอง สนนราคาแลกเปลี่ยนจึงไม่แพงมาก สภาพเก่าราคา 2-10 บาท ใหม่ 5-20 บาท แต่ไม่นานมานี้มีการค้นพบพิมพ์ใหม่ ซึ่งมีการตั้งชื่อว่า พิมพ์ " ย.ยักษ์ ยิ้ม " ( บางทีใช้เป็น ย.ยักษ์เขี้ยวใหญ่ ) แอดมินเห็นว่าเข้าท่าดีจึงขออนุญาตผู้ที่คิดชื่อใช้ตามนี้เลยนะครับ โดยพิมพ์นี้ที่ตัว ย.ยักษ์ หลังสุด ของคำว่า " ประเทศไทย " ซึ่งประทับบนหน้าเหรียญ หยักที่ " ย " จะเป็นแบบโค้งยามคล้ายรอยยิ้ม 


โดยจากการสุ่มของแอดมินเอง พบว่า จากเหรียญ 1,000 เหรียญ จะพบเพียง 1 เหรียญ จึงถือว่าหายากพอสมควรทีเดียว ( ช่อฟ้าสั้น 100 เหรียญพบ 3 เหรียญ ) สนนราคาในการแลกเปลี่ยนให้ไว้ที่ 50-150 บาท โดยเทียบกับโอกาสที่ได้พบเจอ 









เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว(ทองแดงผสมนิกเกิล) พระบรมรูป-เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ พ.ศ. 2520 ราคา 1 บาท

ด้านหน้า : เป็นพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ระดับพระอังสา ผินพระพักตร์เบื้องซ้าย ริมขอบซ้ายมีข้อความว่า " ประเทศไทย " ริมขอบขวาว่า " รัชกาลที่ ๙ "

ด้านหลัง : เป็นรูปเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ หันหัวเรือไปทางซ้าย เบื้องหลังเป็นรูปพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม เบื้องบนขวามีปีพุทธศักราชที่ผลิต " พ.ศ.๒๕๒๐ " ถัดลงมามีเลขไทยและข้อความบอกราคา " ๑บาท "



ข้อมูลเพิ่มเติม
น้ำหนัก : 7 กรัมราคา ณ วันประกาศใช้ : 1 บาท
วันที่ประกาศใช้ : 21 ธันวาคม 2519เส้นผ่าศูนย์กลาง : 25  มิลลิเมตร

ชนิด : โลหะสีขาวเคลือบไส้ทองแดง
ราคาหน้าเหรียญ 1 บาทประเภท -
ลักษณะ เหรียญกลม ขอบเฟือง

ส่วนผสม :จำนวนการผลิต :
ทองแดง75
506,460,000 เหรียญ

ผู้ออกแบบ (หน้า) : นางสาวสุภาพ อุ่นอารีย์ กองกษาปณ์ กรมธนารักษ์ผู้ออกแบบ (หลัง) : นางสาวสุภาพ อุ่นอารีย์ กองกษาปณ์ กรมธนารักษ์
ผู้ปั้นแบบ (หน้า) : นายมนตรี ดีปานวงศ์ กองกษาปณ์ กรมธนารักษ์ผู้ปั้นแบบ (หลัง) : นายวินัย ชโลกุล กองกษาปณ์ กรมธนารักษ์

ขอบพระคุณข้อมูลดีๆจาก http://business.treasury.go.th/coininfo/detail.php?id=671&gid=4


หมายเหตุ รูปและสื่อต่างๆ ใน Lomacoin Fanpage ,blogger.com , Line , Web และอื่นๆ ที่เผยแพร่เราจะพยายามไม่ใส่ลายน้ำบนเหรียญ เพื่อความสวยงามในการรับชม รบกวนใครนำรูปไปใช้ ไม่ว่าจะเป็น Youtube , Web , Facebook และอื่นๆ ขอความกรุณาใส่เครดิต " Lomacoin " ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

8 ความคิดเห็น:

  1. ผมมี2520เก่าตามรายระเอียดที่พี่บอกเลยครับผมจะปล่อยแต่ไม่มีเบอร์ตดต่อพี่ทำไงครับ

    ตอบลบ
  2. ผมมี4เหรียญ
    ช่วยดูให้ได้ไมคับ

    ตอบลบ
  3. สนใจค่ะ มีเหรียญ1บาท2520 อยู่1เหรียญ

    ตอบลบ
  4. ใครสนใจติดต่อมาใด้คับผมมียุ 1 เหรียญ

    ตอบลบ
  5. ผมมีเหรียญ1คับยยักยิ้ม

    ตอบลบ
  6. มี1เหรียญ แต่ตำหนิบนไม้หันอากาศ จากการผลิตแน่นอน สภาพไม่คอยสวย

    ตอบลบ