วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559

กดธนบัตร 500 บาท พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ จากตู้ ATM

กดธนบัตร 500 บาท พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ จากตู้ ATM 


นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยจัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 และน้อมนำจิตใจของปวงชนชาวไทยให้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้ทรงบำเพ็ญพระ ราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติเป็นอเนกประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านศิลปวัฒนธรรมไทยและการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเป็นธนบัตรชนิดราคา 500บาท มีขนาดสี และลักษณะด้านหน้าเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 500 บาท แบบ 16 ที่ออกใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน
โดยภาพด้านหลังธนบัตรเป็นภาพพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ฉลองพระองค์ชุดไทยและมีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พร้อมพระราชโอรสและพระราชธิดา พร้อมทั้งมีภาพพรรณไม้ในพระนามาภิไธย คัทลียาควีนสิริกิติ์และกุหลาบควีนสิริกิติ์เป็นภาพประกอบ
นอกจากนี้ ธนบัตรที่ระลึกฯนี้ยังมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลง จัดทำขึ้นพิเศษโดยลายรัศมีสีส้มหลังพระฉายาสาทิสลักษณ์และภาพกุหลาบควีนสิริกิติ์ เมื่อส่องภายใต้รังสีเหนือม่วงส่วนที่พิมพ์ด้วยหมึกพิเศษสีส้มจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเรืองแสง
สำหรับธนบัตรที่ระลึกฯ จัดพิมพ์ขึ้นจำนวน 20 ล้านฉบับเท่านั้น สามารถจ่ายแลกได้ตั้งแต่ 11 สิงหาคม 2559  ที่ธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย รวมถึงยังเพิ่มโอกาสให้ปนะชาชนสามารถเข้าถึงได้สะดวกมากขึ้นผ่านตู้เงินสดอัตโนมัติเฉพาะหน้าสาขาธนาคารที่มีสัญลักษณ์ที่กำหนดเท่านั้นโดยต้องระบุยอดถอน 500 บาท หากมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น ธปท. พร้อมที่จะจัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกฯนี้เพิ่ม


ภาพด้านหน้า พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ในฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์

B500_Q84B_small
ภาพด้านหลัง พระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เป็นภาพประธาน โดยมีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์​พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมพระราชโอรสและพระราชธิดาเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ พระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ขณะทอดพระเนตรผลงานศิลปาชีพ ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ ภาพโขนพระราชทาน ชุด จองถนน ภาพกระเป๋าย่านลิเภาซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ และภาพพรรณไม้ในพระนามาภิไธย คัทลียาควีนสิริกิติ์และกุหลาบควีนสิริกิติ์
B500_UVQ84B_small
​ลักษณะต่อต้านการปลอมแปลง
ลายรัศมีเบื้องหลังพระฉายาสาทิสลักษณ์และภาพกุหลาบควีนสิริกิติ์ 
 ในส่วนที่พิมพ์ด้วยหมึกพิเศษสีส้ม ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเรืองแสง
เมื่อส่องภายใต้ รังสีเหนือม่วง
ที่มา การเงินธนาคาร
http://www.moneyandbanking.co.th/new/?p=5802


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น