วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเนื่องในการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเนื่องในการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ


กรมธนารักษ์ได้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเนื่องในการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการทุนเงินระหว่างประเทศ ครั้งที่ 46 ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม พ.ศ. 2534 ธนาคารโลก World Bank หรือที่มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า ธนาคารระหว่างประเทศเพื่อการบูรณะและพัฒนา Intermational for Reconstruction and Development - IBRD และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ International Monetary Fund - IMF ก่อตั้งขึ้นในระหว่างปี พ.ศ. 2487-2489 เพื่อเป็นแหล่งเงินกู้สำหรับการฟื้นฟูบูรณะและพัฒนาประเทศต่าง ๆ ภายหลัง ประสบปัญหามากมายจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ปัจจุบันมุ่งให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา ประเทศด้อยพัฒนา และประเทศที่ยากจน เพื่อยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น โดยสถาบันทั้งสองจัดให้มีการประชุมระหว่างสมาชิกปีละครั้ง ซึ่งกำหนดให้จัดที่กรุงวอชิงตันติดต่อกัน 2 ปีสลับกับจัดประชุมในประเทศสมาชิก 1 ปี ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกเมื่อ พ.ศ. 2492 เป็นสมาชิกลำดับที่ 48 ได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารโลกและกองทุนเงินระหว่างประเทศเป็นครั้งคราว เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจและพัฒนาสังคมในส่วนต่างๆ เช่น การเกษตร การชลประทาน การศึกษา การสาธารณสุข และอื่น ๆ ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งที่ 46 ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม พ.ศ. 2534 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์            

               

เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเนื่องในการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ
เส้นผ่าศูนย์กลาง 38 มิลลิเมตร
น้ำหนัก 25 กรัม
ลักษณะ เหรียญกลม วงขอบนอกมีเฟืองจักรวัน
ที่ประกาศใช้ 3 กันยายน พ.ศ.2534
ชนิดราคา 100 บาท




ด้านหน้า กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเครื่องบรมขัตติยราชภูษิตาภรณ์ ทรงฉลองพระองค์ครุย ทรงสายสร้อยแห่งเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์และสายสร้อยแห่งเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า และพระรูปสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทรงฉลองพระองค์ชุดไทยทรงสะพักปักลายทรงสายสะพายและสายสร้อยแห่งเครื่องขัตติยราชอิสริยภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ ประดับเหรียญรัตนาภรณ์รัชกาลที่ 9 ชิดวงขอบเหรียญด้านซ้ายมีอักษรพระปรนามาภิไธยย่อ "ภปร." ภายใต้พระมหามงกุฎ ด้านขวามีพระนามาภิไธยย่อ "สก." ภายใต้มงกุฎขัตติยราชนารี เบื้องล่างมีข้อความว่า "พ.ศ. ๒๕๓๔ " "ประเทศไทย" "๑๐๐ บาท" โดยมีจุดกลมคั่นระหว่างข้อความ

ด้านหลัง กลางเหรียญมีสัญลักษณ์การประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ครั้งที่ 46 ใต้สัญลักษณ์มีข้อความว่า"1991" "BANGKOK THAILAND"และมีข้อความอยู่โดยรอบว่า "ANNUAL MEETINGS" "BOARDS OF GOVERNORS" "WORLD BANK GROUP" "INTERNATIONAL MONETARY FUND"โดยมีจุดคั่นระหว่างข้อความ ชิดวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่า "100 BAHT" อยู่ระหว่างเครื่องหมายกระทรวงการคลัง

ชื่อส่วนผสม ร้อยละ

ทองแดง 75 นิกเกิล 25

จำนวนการผลิต : 500,000
ปีที่ผลิต 2534
ผู้ออกแบบด้านหน้า นางสาวปราณี คล้ายเชื้อวงศ์
ผู้ออกแบบด้านหลัง นางสาวสุภาพ อุ่นอารีย์ และ นายพนม บุญศิลป์
ผู้ปั้นแบบด้านหน้า นางพุทธชาติ อรุณเวช
ผู้ปั้นแบบด้านหลัง นายวุฒิชัย แสงเงิน




รูป ใน Lomacoin Fanpage ,blogger.com , Line , Web และอื่นๆ ที่เผยแพร่เราจะพยายามไม่ใส่ลายน้ำบนเหรียญ เพื่อความสวยงามในการรับชม รบกวนใครนำรูปไปใช้ ไม่ว่าจะเป็น Youtube , Web , Facebook และอื่นๆ ขอความกรุณาใส่เครดิต " Lomacoin " ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น